|
เรือเหาะก๊าซฮีเลียมไร้คน
รศ.ดร.ปองวิทย์
ศิริโพธิ์
ประวัติความเป็นมา
- เน€เธฃเธทเธญเน€เธซเธฒเธฐ เธซเธฃเธทเธญ Airship
เป็นอากาศยานที่ถูกพิสูจน์แล้วว่ามี ประสิทธิภาพและความสามารถในหลายด้าน
ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการขนส่ง การประชาสัมพันธ์ การโฆษณา
การสำรวจ การเฝ้าสังเกตการณ์ และทางการทหาร ที่ถูกนำไปใช้กันอย่างแพร่หลาย
ทั้งในยุโรป สหรัฐอเมริกา และแม้กระทั่งในญี่ปุ่น
ในส่วนของงานโฆษณา งานเฝ้าสำรวจ การเฝ้าสังเกตการณ์
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานทางด้านการทหารจะสามารถประยุกต์
ให้ได้รับผลประโยชน์อย่างสูง จากประสิทธิภาพและความสามารถของเรือเหาะ
มากกว่า 90% ของ เรือเหาะ จะเป็นชนิดที่เรียกว่า
men-on-board Airship ซึ่งมักจะมีขนาดใหญ่ มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสูง
ซึ่งเป็นอุปสรรค อย่างหนึ่งของ เรือเหาะ ในปัจจุบันด้วยวิทยาการของคนไทย
ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
ในปีงบประมาณ 2536 ให้ภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศยาน
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำงานวิจัยเรื่อง
การออกแบบและสร้างเรือเหาะแก๊สฮีเลียมไร้คน ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย
ในวงเงินสนับสนุน 1,409,300 (หนึ่งล้านสี่แสนเก้าพันสามร้อยบาทถ้วน)
จนปัจจุบันงานวิจัยดังกล่าวได้เสร็จสมบูรณ์ ประสบความสำเร็จเป็นที่เรียบร้อย
สามารถพัฒนาและออกแบบ Airship ควบคุมโดยวิทยุที่มีประสิทธิภาพได้ทัดเทียม
หรือดีกว่า Airship ที่จำเป็นต้องมีนักบิน และมีขนาดใหญ่มากกว่า
25 เมตร ได้เป็นผลสำเร็จ
เธฃเธฒเธขเธฅเธฐเน€เธญเธตเธขเธ”
- สำหรับเรือเหาะ-อาภากร
ที่ได้พัฒนาขึ้น มีความยาวของลำตัวในขนาดตั้งแต่
8 เมตร จนถึง 25 เมตร ซึ้งในทุกแบบมีความสามารถที่จะทำการบินได้ในระยะความสูง
ตั้งแต่ 50 เมตร จนถึง 100 เมตร หรือมากกว่า มีอัตราของการร่วงหล่นน้อยมากหรือไม่มีเลย
การระเบิดหรือการเกิดเพลิงไหม้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้
เนื่องจากเป็นแก๊สที่ใช้เป็นฮีเลียมแก๊ส จึงไม่ติดไฟ
และไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ลำตัวของ เรือเหาะ-อาภากรได้พัฒนาขึ้น
โดยพิจารณาถึงการขยายตัวของลำตัว เรือเหาะ เมื่อทำการบินขึ้น
ในที่ที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลมากๆ ดังนั้นลำตัวจึงถูกออกแบบให้เป็นแบบ
Double Safety Design เรือเหาะ-อาภากรนี้สามารถบินหรือขับเคลื่อนไปได้ทุกสถานที่
และใช้พื้นที่ในการขึ้นลงน้อยกว่า อากาศยานไร้คน
หรือไม่ไร้คนชนิดอื่นในอัตรา 1:10
- การนำเรือเหาะ-อาภากร
บินขึ้นหรือลงจะพื้นใช้พื้นที่ในรัศมีเพียง 100
เมตร เพลิงที่ใช้ในการทำงานมีเพียง 2 ส่วน คือในส่วนของแก๊สอีเลียมซึ่งทำหน้าที่เป็นทั้งที่ทำให้เรือเหาะแก๊สฮีเลียมไร้คน
รักษารูปร่างรูปทรงของยาน และทำหน้าที่เป็นตัวซึ่งก่อให้เกิดแรงยกในเรือเหาะให้สามารถลอยอยู่ในอากาศได้
ส่วนของเครื่องยนต์สามารถเลือกใช้เครื่องยนต์ได้ในหลายรูปแบบ
แบบเครื่องยนต์ไฟฟ้าเพื่อลดความดังของเสียง หรือเป็นเครื่องยนต์ใช้น้ำมันธรรมดา
สำหรับในภารกิจที่ไม่มีข้อกำหนดในเรื่องของเสียง
ซึ่งเครื่องยนต์ประเภทหลังนี้จะทำให้ เรือเหาะฯ
สามารถทำงานได้ต่อเนื่องมากกว่า 10 ชั่วโมง ปัจจุบันแก๊สฮีเลียมสามารถหาซื้อได้ภายในประเทศหรือการหาซื้อไม่มีความยุ่งยากแต่อย่างไร
และราคาต่อหน่วยมีราคาถูกลงมากในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา
Main
Function
Additive Load 45.7kg
Cruise Speed 18 km/h
Maximum Speed 45 km/h
Range at Normal Cruise 42 Hours
Length 8-25 m
Width 2-4 m
|
Engine
Parts
Horse Power 2hpx2ea
2 Stroke Type
Air cooled
Propellers: Two blade fixed pitch
Propellers case included
|
Envelope
Parts
Material: Poly Urethane Coated Polyamide
Envelope Surface 48.3 m3
Envelope Color: White
Filling GAS: Helium
|
Gondola
Material: Duralumin
TRVS construction
Landing Gear: Included |
- |
Option
Camera System |
ประโยชน์ที่ได้รับ
- 1. ด้านการเกษตร
สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการสำรวจดูแลผลผลิตทางการเกษตร
รวมไปถึงการดัดแปลงประยุกต์ใช้เป็นอุปกรณ์เพื่อกำจัดศตรูพืชที่สามารถควบคุมได้ง่ายและมีผลกระทบต่อผู้ปฏิบัติภารกิจน้อยที่สุด
- 2. ด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ
ใช้ในการตรวจสอบป่าไม้ ต้นน้ำลำธาร สามารถช่วยในการวางแผน
การควบคุมดูแล และการทำแผนที่
- 3. ด้านการป้องกันภัยธรรมชาติ
สามารถใช้เป็นอุปกรณ์ติดตาม ควบคุม และบัญชาการปฏิบัติการเกี่ยวกับภัยพิบัติ
เช่น ไฟป่า อุทกภัย และวาตภัย
- 4. ด้านการควบคุมและบัญชาการจราจร
- 5. ด้านการคมนาคมและการสื่อสาร
สามารถนำมาประยุกต์เพื่อติดตั้งอุปกรณ์ส่งถ่ายทอดสัญญาณในรูปต่าง
ๆ ได้
- 6. ด้านการทหารและป้องกันประเทศ
ใช้ในการตรวจการณ์ลาดตระเวน หรือตรวจจับวัตถุระเบิดที่อยู่ใต้น้ำเป็นต้น
อนาคต
- อุปกรณ์ต่างๆ สามารถนำขึ้นไปกับ
เรือเหาะฯ จะทำได้หลายแบบตามแต่ภารกิจต่างๆ ที่ผู้ใช้จะนำไปใช้ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการถ่ายรูป
โดยการติดกล้องโทรทัศน์ การติดอุปกรณ์วิทยาศาสตร์
และการทดลองต่าง ๆ ในชั้นบรรยากาศอากาศ สามารถใช้เป็นสถานี
รับ-ส่งสัญญา หรือเสาอากาศเคลื่อนที่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภารกิจทางด้านการทหาร
ในภูมิประเทศที่ระบบสื่อสารภาคพื้นดินปกติ มีประสิทธิภาพน้อยลง
เนื่องจากภูมิประเทศ เช่น ในหุบเขา หรือพื้นที่ที่อับต่อสัญญา
เรือเหาะ สามารถทำหน้าที่ เป็นเสาอากาศเคลื่อนที่
สามารถทำการบินเข้าไปในพื้นที่ ลอยตัวขึ้นเพื่อให้สูงกว่าภูมิประเทศ
ที่ถูกบดบังสัญญาสามารถเคลื่อนตัว และหาตำแห่งที่เหมาะสมในการส่งหรือรับสัญญาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
|